SARANGGOLA
(BANGHAYARALIN)
(BANGHAYARALIN)
LAYUNIN
|
PAKSANG ARALIN
|
PAMAMARAAN
|
PAGTATAYA
|
Pagkatapos ng
talakayan ang mga mag-aaral ay inaasahang;
a.nakikilala ang
mga tauhan sa kwento at nakapaglalarawan sa mga pangyayari ng kwentong
saranggola
b. naiuugnay ang ilang
pangyayari sa kwento sa tunay na buhay
c. nakagagawa ng
isang pagtatalo na may kinalaman sa pagsunod sa magulang
|
a. Paksa: “Saranggola"
b. Sanggunian: Pinagyamang
Pluma 8
pp. 294-300
c. Kagamitan: Kagamitang
panturo
d. Pagpapahalaga:
Pagmamahal sa magulang
|
I. INTRODUKSYON
a. Paunang Gawain
·
Panalangin
·
Pagasusuri
ng liban at hindi liban
b. Balik aral
Ang guro ay magtatanong kung ano
ang naging paksa nila sa nakalipas na araw at kung ano ang mga natutunan ng
mga mag-aaral sa paksa.
c. Pagganyak
Ang guro ay magpapalaro sa mga
mag-aaral. Ang laro ay pinamagatang “4 pics in 1 word” sa ingles. Magpapakita
ang guro ng apat na larawan at sa ibaba ng mga larawan ay mayroong mga
patlang at mga letra. Huhulaan ng mga mag-aaral kung anong salita ang mabubuo
nila sa apat na larawan. Pagkatapos mahulaan ng mga mag-aaral ang salita ay
tatanungin niya ang mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga gabay na tanong.
Mga gabay na tanong:
·
Nakalaro
ba kayo ng saranggola noong kabataan mo?
·
Naging
masaya kaba sa pagpapalipad ng saranggola?
·
Sa
tingin niyo ano kaya ang kinalaman ng mga larawang ito sa magiging paksa
natin ngayon?
d. Sasabihin na ng guro ang magiging paksa
nila sa araw na ito at babasahin niya ang magiging layunin nila sa pagtatapos
ng talakayan. Bago nila simulan ang pagbabasa sa kwento, aalisin muna nila
ang mga sagabal na salita sa kwento . Tatawag muna ang guro ng iilang
mag-aaral upang isayaos sa tamang baybay ang mga bali-baliktad na na baybay.
Pag-alis ng mga sagabal:
·
Guryon
- ay isang uri ng malaking burador o saranggola.
·
Kinantiyawan
- pinagtawanan
Magbibigay ang guro ng sipi ng
kwento sa mga magaaral at magbibigay
ng “oral participation” na mayroong limang puntos. Ang guro ay magpapakita ng
isang baso sa mga maga-aaral at ang laman ng baso ay mga nakarolyong papel
kung saan nakasulat dito ang mga pangalan ng mga mag-aaral. Kung sino man ang
mabubunot ng guro ang siyang babasa sa kwento at pag sinabi ng guro na hinto ay
dapat huminto ang mag-aaral. Pagkatapos ay bubunot nanaman ang guro ng
rolyong papel at kung sino man ang mabubunot ang siyang magpapatuloy sa
pagbabasa ng kwento. At kapag ang mag-aaral ay hindi makasunod sa binasa,
hindi siya mabibigyan ng puntos.
II. INTERAKSYON
Ang
guro ay magtatanong sa mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga gabay na tanong.Kung
sino man ang makasagot sa tanong ay magkakaroon ng sampung puntos na ilalagay
nila sa kanilang “index card”.
Mga gabay na tanong:
·
Sino-sino
ang mga tauhan sa kwento?
·
Ilang
taon ang batang lalaki na tinutukoy sa kwento?
·
Ano
ang unang hinling ng bata sa kanyang ama?
·
Ilarawan
sa isang pangungusap kung anong klaseng anak ang tauhan sa kwento?
·
Ilarawan
sa isang pangungusap kung anong klaseng ama ang tauhan sa kwento?
III. INTEGRASYON
Ang guro ay magpapalaro sa mga mag-aaral.
Ang laro ay tinatawag sa ingles na
“pass the ball”. Ang guro ay magpapatugtog ng kanta at habang nagpapatugtog
ng kanta ang guro ay ipapasa-pasa ang bola ng mga mag-aaral. Pagkatapos ay
papatayin ng guro ang kanta at kung saan man hihinto ang bola ang siyang
sasagot sa tanong.
Mga gabay na tanong:
·
Sa
iyong palagay makatarungan ba ng pagdidisiplina sa kanya ng kanyang ama?
·
Bilang
isang anak, paano mo tinanggap ang pamamaraan ng pagdidisiplina sayo ng iyong
magulang?
·
Ano
ang aral na natutunan mo sa kwento?
IV. KASUNDUAN
Sa susunod na tagpo magdala ng putting
kartolina at mga pangkulay na materyales.
|
Hahatiin ng guro
ang klase sa dalawang pangkat. Ang dalawang pangkat ay magkakaroon ng
pagtatalo ukol sa paksang “dapat ba o hindi dapat na palaging sundin ang
magulang”
|
Pamantayan
|
1
|
2
|
3
|
MARKA
|
Paksa/Kaisipan
|
Walang
mainam na kaisipang ipinahayag tungkol sa paksa.
|
May
naipahayag na 2 hanggang 3 kaisipan ang nabanggit tungkol sa paksa.
|
Lubhang
malinaw at maayos ang kaisipang naipahayag. May 4 o higit pang kaisipan ang
nabanggit tungkol sa paksa.
|
|
Pangangatwiran
|
Walang
sapat na katibayan ng pangangatwiran
|
Walang
gaanong iniharap na pangangatwiran.
|
May
sapat na katibayang iniharap sa pangangatwiran
|
|
Pagpapahayag/
Pagsasalita
|
Mahina
at hindi maunawaan ang sinasabi.
|
Mahina
ang pagkakapahayag ngunit may pang-akit sa nakikinig ang boses o pagsasalita.
|
Maayos
na maayos ang pagkakapahayag na may pang-akit sa nakikinig ang boses o
pagsasalita.
|
|
Pagtuligsa
|
Walang
naipahayag tungkol sa sinabi ng kabilang panig.
|
May
isa o dalawang malinaw na pahayag tungkol sa ipinahayag ng kabilang panig.
|
May
3 o sapat at malinaw na pahayag tungkol sa ipinahayag ng kabilang panig.
|
|
Tiwala
sa Sarili
|
Hindi
maayos ang pagsasalita dahil sa kaba kaya’t nabubulol.
|
May
mahinang pagpapahayag dahil naipabatid nang kaunti ang layunin ng panig.
|
Lubusang
naipahayag nang malinaw at naipabatid ang katanggap-tanggap na layunin ng
panig.
|
|
Kabuuang
Puntos
|
No comments:
Post a Comment